Với sự quan tâm sâu sát, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế đã phát biểu online chào mừng và chúc khóa tập huấn thành công tốt đẹp. Phát biểu của PGS. TS. Nguyễn Tuấn Hưng không chỉ là nghi thức khai mạc mà còn là hiệu triệu những người làm nghề Công tác xã hội, tâm lý học. Từ giảng viên, nhà thực hành đến học viên đều xem đây là một cơ hội quý giá để trau dồi kỹ năng chuyên sâu, làm chủ các phương pháp tham vấn, trị liệu trong môi trường đa ngành, đa văn hóa và có tính ứng dụng cao.
Bài phát biểu chào mừng của bà Lê Hồng Loan, Trưởng Chương trình bảo vệ trẻ em - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cũng đã để lại nhiều cảm xúc, khơi dậy nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho toàn thể học viên tham dự. Bằng cách truyền cảm đầy nhiệt huyết, vị đại diện đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “không chỉ nhìn thấy tổn thương, mà còn phải nhìn thấy tiềm năng phục hồi trong mỗi trẻ em từng bị xâm hại”. Hiểu biết sâu săc, giàu tính nhân văn của bài nói đã thực sự truyền cảm hứng cho khóa tập huấn ngay từ những phút đầu tiên. Trong không khí trang trọng, chuyên nghiệp mà vẫn gần gũi, gắn kết là nền tảng vững chắc của toàn bộ khoá học bên cạnh phần trao đổi hữu ích giữa giảng viên và học viên. Trong phần kết thúc bà Lê Hồng Loan cũng khẳng định UNICEF cam kết sẽ tiếp tục đồng hành trong công tác đào tạo, tập huấn và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội và bảo vệ trẻ em tại Việt Nam.
.jpg)
Cùng với sự tham gia trực tiếp (offline) của hơn 40 học viên và online khoảng 70 – 80 học viên/ngày là các cán bộ công tác xã hội, chuyên viên tâm lý, giảng viên, nhà quản lý đến từ các cơ sở y tế, trường đại học, trung tâm bảo trợ xã hội, tổ chức phi chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia và chia sẻ từ hai chuyên gia các chuyên gia UNICEF quốc tế trong lĩnh vực trị liệu tâm lý và bảo vệ trẻ em đến từ Nam Phi là TS. Karen Muller và Karen Hollely.
.jpg)
.jpg)
Trong suốt ba ngày học tập tích, học viên đã tiếp cận hệ thống kiến thức chuyên sâu và thực hành của các chuyên đề: Nhận diện các hình thức xâm hại và hậu quả tâm lý đối với trẻ em; Kỹ thuật xây dựng mối quan hệ trị liệu với trẻ em bị sang chấn tâm lý; Ứng dụng liệu pháp trò chơi, liệu pháp nhận thức hành vi và các hoạt động, liệu pháp nghệ thuật và kịch nghệ trong can thiệp; Thực hành xử lý tình huống can thiệp khẩn cấp và xây dựng kế hoạch trị liệu dài hạn…
.jpg)
.jpg)
Với phương pháp đào tạo tích cực, học viên được chia nhóm thảo luận, thực hành đóng vai, phân tích tình huống điển hình và nhận phản hồi trực tiếp từ giảng viên chuyên môn. Nội dung lý thuyết được lồng ghép với các ca can thiệp thực tế, giúp học viên củng cố kỹ năng, tăng tính nhạy cảm nghề nghiệp khi tiếp cận trẻ bị xâm hại.
.jpg)
Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS.TS. Phạm Tiến Nam, Trưởng Bộ môn công tác xã hội, Trường Đại học Y tế công cộng đánh giá cao sự chủ động và nghiêm túc của học viên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ chuyên gia có năng lực tham vấn và trị liệu trẻ em tại các tuyến cơ sở. Kết thúc chương trình các học viên đã được cấp chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn. Nhiều học viên chia sẻ cảm xúc tích cực và bày tỏ mong muốn được tiếp tục tham gia các chương trình nâng cao chuyên sâu trong tương lai.
Ths. Phạm Thị Kim Đức – Bệnh viện Mắt Trung ương