Kết quả tự đánh giá chất lượng Bệnh viện 6 tháng đầu năm 2020 

Là một bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về nhãn khoa, bệnh viện luôn chú trọng nâng cao năng lực kỹ thuật chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu ứng dụng cập nhật các kỹ thuật mới để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh

1. TỰ ĐÁNH GIÁ CÁC ƯU ĐIỂM CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN

- Là một bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về nhãn khoa, bệnh viện luôn chú trọng nâng cao năng lực kỹ thuật chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu ứng dụng cập nhật các kỹ thuật mới để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Hiện nay bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật: Smile, femto lasik, femtocataract, Smartsurf, ghép nội mô giác mạc, ghép màng Descemet. Danh sách các kỹ thuật lâm sàng/cận lâm sàng mới năm 2019:  Ứng dụng laser Argon tạo hình chân mống mắt điều trị glôcôm góc đóng cơn cấp, ứng dụng nội soi trong phẫu thuật nối thông túi lệ mũi điều trị tắc ống lệ mũi, ứng dụng công nghệ Kpro Boston I trong ghép giác mạc nhân tạo điều trị các trường hợp ghép giác mạc khó điều trị, ứng dụng công nghệ Ortho-K trong hạn chế tiến triển cận thị, ứng dụng laser TransPRK trong điều trị cận thị, ứng dụng siêu âm UBM tần số 35mhz đánh giá tình trạng bao sau thể thủy tinh, sử dụng đèn nội nhãn Chandelier trong điều trị bong võng mạc nguyên phát …Bên cạnh đó triển khai nhiều kĩ thuật mới lần đầu làm tại Việt Nam: ghép màng Descemet, thông lệ quản ngược dòng để xác định vị trí lỗ lệ

- Bên cạnh việc chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, bệnh viện còn chú trọng cải thiện nâng cấp cơ sở vật chất. Khi người bệnh đến khám có biển chỉ dẫn cụ thể đến khoa, phòng giúp cho người bệnh dễ dàng nhận biết khi thăm khám. Các phòng ban đều có biển số, chức danh nhân viên và biển tên rõ ràng. Bệnh viện đã xây dựng thêm khu nhà khung thép để tăng số lượng khoa phòng nhằm phuc vụ tốt hơn cho công tác khám chữa bệnh. Tại các khoa lâm sàng phòng hành chính được sửa sang khang trang chia nhiều ô cửa kính thuận tiện cho người bệnh có thể trao đổi với nhân viên y tế, bệnh viện cũng lắp đặt các bảng thông báo điện tử để người bệnh đến khám tiếp cận thông tin nhanh và thuận tiện hơn. Trong năm qua đã triển khai liên hoàn khu xét nghiệm tại tầng 3 thuận tiện cho người bệnh đi lại. Khu công nghệ cao đã được sửa sang sạch sẽ máy móc trang thiết bị mới hiện đại. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tiến hành cải tạo nhà vệ sinh khang trang, sạch sẽ và thuận lợi cho người bệnh và người nhà.

- Trong năm qua bệnh viện đã điều chỉnh giờ khám chữa bệnh tại các khu phòng khám dịch vụ là bắt đầu 6 giờ 30 phút sáng và kết thúc lúc 16 giờ 30 phút chiều, để cho người bệnh được khám sớm hạn chế hiện tượng chờ đợi lâu, bên cạnh đó bệnh viện còn triển khai phòng khám sớm: bán phiếu khám lúc 4h sáng và phòng khám ngoài giờ bắt đầu từ 17 giờ cho những người bệnh không có thời gian khám trong giờ hành chính.

- Về Công nghệ thông tin: Bệnh viện đang tiến hành từng bước để hoàn thành bệnh án điện tử. Khi người bệnh đến viện khám và điềù trị nội trú mọi thủ tục hành chính ,chẩn đoán và điều trị đều được ghi nhận trên hệ thống. Khi người bệnh nhập viện lần 2 có thể xem lại được thong tin điều trị lần trước. Hiện tại bệnh viện áp dụng trả kết quả xét nghiệm qua mạng nội bộ và chữ kí điện tử tại các khoa phòng đều lấy xét nghiệm trên mạng

- Trang phục: Trong năm bệnh viện đã thay đổi trang phục của của Điều dường khoa khám bệnh và điều trị theo yêu cầu, và trang phục của điều dưỡng trưởng các khoa để người bệnh dễ dàng nhận biết các vị trí làm việc.

- Quy định lại giờ thăm khám người bệnh điều trị nội trú tại các khu nội trú có cửa ra vào mã khóa và có nhân viên ngồi trông tránh tình trạng mất trật tự an ninh trộm cắp.

- Bệnh viện cũng rất quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh:  thông qua việc thành lập phòng khám A, là phòng khám dành cho đối tượng người bệnh có nhu cầu khám dịch vụ cao nhanh chóng trang thiết bị hiện đại và có thể chỉ định Bác sỹ điều trị. Tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu đã sửa chữa khang trang liên hoàn khu khám bệnh, khu cận lâm sàng, khu phẫu thuật, khu nội trú thuận tiện cho người bệnh dễ dàng nhanh chóng khám và điều trị và được hưởng những trang thiết bị hiện đại nhất tại bệnh viện.

- Trong năm vừa qua bệnh viện đã kiện toàn lại một số chức danh lãnh ổn định nhân sự.

- Phòng Quản lý khoa học Đào tạo Bệnh viện phối hợp chặt chẽ với bộ môn mắt của trường Đại học Y Hà Nội, Khoa Y Đại học Quốc gia Hà nội, Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam triển khai nhiều hoạt động đào tạo: nghiên cứu sinh, thạc sỹ, chuyên khoa cấp I, II, chuyên khoa định hướng , mở các lớp chuyên đề nâng cao có sự giảng dạy các chuyên gia nước ngoài và có cấp chứng chỉ, giảng dậy cho sinh viên các trường y. Phối hợp với các tổ chức nước ngoài như Orbis, Brian Holden, Sight for all để mời chuyên gia nước ngoài về đào tạo, giảng dạy cho cán bộ Y tế tại bệnh viện cũng như phối hợp cho nhân viên được ra nước ngoài học tập nâng cao năng lực chuyên môn. Bệnh viện hiện đã tiến hành một đề tài cấp nhà nước và nhiều đề tài cấp Bộ.

- Hợp tác quốc tế: Trong năm vừa qua bệnh viện Mắt trung ương đã hợp tác toàn diện hội nhãn khoa các nước như Nhật bản, Hàn quốc, Ấn độ, Mỹ…

- Ban giám đốc bệnh viện quan tâm đến vấn đề phát triển nhân lực toàn diện. Hàng năm, bệnh viện đều có kế hoạch gửi các cán bộ đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, chính trị, tiếng anh dịch thuật chuyên ngành, tin học... Và mở nhiều lớp đào tạo như các lớp nâng cao chất lượng khám, đào tạo Mắt trẻ em, kết giác mạc… tại bệnh viện thuận tiện việc học tập cho cán bộ nhân viên. Bệnh viện cũng có các chính sách hỗ trợ cho các cán bộ được cử đi học.

- Để đối mới phong cách thái độ nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh trong năm vừa qua ngoài quy định của bệnh viện, Phòng TCCB phối hợp phòng Điều Dưỡng đã tổ chức mở lớp đổi mới phong cách ứng xử cho nhân viên y tế. Qua đó khắc phục các vấn đề liên quan ứng xử với người bệnh , hướng dẫn cách đến đón tiếp, chỉ dẫn cho người bệnh giúp người bệnh đến viện được thoải mái thuận lợi khi khám chữa bệnh.

- Đ tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ bệnh án, bệnh viện đang tiến hành bình bệnh án tại các khoa phòng và bình bệnh án trên hội trường, bình đơn thuốc ngoại trú, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và cũng là dịp các bác sỹ trẻ học hỏi rút kinh nghiệm.

- Là một trong những đơn vị đầu tiên thành lập tổ Quản lý chất lượng. Qua các đợt kiểm tra bệnh viện cuối năm đã được Bộ Y Tế  đánh giá cao. Bên cạnh đó bệnh viện đã thành lập phòng Công tác xã hội.

- Quản lý chất lượng: Trong năm qua đã củng cố lại các quy trình khám chữa bệnh, hoàn thiện Quy trình kỹ thuật và xây dựng hệ thống bảng kiểm đánh giá các quy trình kỹ thuật của các khoa phòng và đánh giá thời gian khám bệnh giúp cho người bệnh khi đến khám không phải chờ đợi lâu, được thăm khám đúng người đúng bệnh. Hàng tháng Tổ quản lý chất lượng đều đi đánh giá các thực hiện các quy trình, kiểm soát chất lượng hồ sơ bệnh án. Tổ chức các buổi hội thảo an toàn người bệnh, triển khai chấm điểm an toàn phẫu thuật theo Bộ tiêu chí đánh giá ATPT. Bên cạnh đó, tổ QLCL cũng đã tiến hành tập huấn 5S, tập huấn đánh giá sự cố y khoa, an toàn phẫu thuật. Từ đầu năm tổ quản lý chất lượng đã đánh giá những vấn đề hay xảy ra sự cố y khoa lập bảng kiểm đánh giá theo dõi. Hàng quý có đánh giá khảo sát sự hài lòng người bệnh giúp bệnh viện phát triển chất lượng hướng tới sự hài lòng người bệnh. Ngoài ra tổ QLCL đã thực hiện Bộ chỉ đánh giá chất lượng chuyên khoa Mắt nhằm mục đích nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

- Hoạt động của Ngân hàng mắt ổn định và phát triển. Trong những năm qua đã tiến hành thu nhận và bảo quản nhiều giác mạc hiến, số lượng ca ghép giác mạc ngày càng tăng, làm tăng cơ hội có được ánh sáng cho người bệnh.

- Bên cạnh đó ngoài việc chú trọng và công việc lãnh đạo Bệnh viện luôn quan tâm đến đời sông tinh thần cho cán bộ nhân viên bằng cách hình thức tổ chức lớp tập Yoga nâng cao sức khỏe cho cán bộ nhân viên vào cuối giờ làm.

2. TỰ ĐÁNH GIÁ CÁC NHƯỢC ĐIỂM, VẤN ĐỀ TỒN TẠI:

- Số lượng bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị ngày càng tăng trong khi mặt bằng bệnh viện không được mở rộng dẫn đến sự quá tải trong từng giai đoạn.

- Yêu cầu của bệnh nhân ngày càng cao, sự quan tâm của công luận và truyền thông ngày càng lớn trong khi điều kiện làm việc cũng như ý thức của một số cán bộ công chức chưa theo kịp tình hình mới dẫn đến một số thắc mắc, bức xúc ở một số bệnh nhân và tạo sự căng thẳng cho bệnh viện.

- Bệnh viện sửa chữa từng khu vực trong bệnh viện nên cũng gây khó khăn cho người bệnh khi đến thăm khám.

- Bệnh viện phải tự chủ về tài chính trong khi vẫn phải thực hiện công tác chỉ đạo ngành, phải tiếp nhận các bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên.

-  Bệnh viện cũng phải hoạt động trong tình hình cạnh tranh gay gắt với các bệnh viện Mắt trong thành phố Hà nội.

3. XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG:

- Cơ sở vật chất: Các khu vực đang xây dựng và sửa chữa trong bệnh viện hoàn thiện thuận lợi cho người đến thăm khám và điều trị thuận lợi sạch đẹp.

- Giảm tải thời gian chờ đợi trong khám chữa bệnh và thủ tục hành chính: Liên hoàn các khu phiếu khám và khu vực khám chữa bệnh và cận lâm sàng. Kết quả xét nghiệm điện tử triển khai cho toàn bộ bệnh viện. Triển khai khu vực phòng khám

- Quản lý chất lượng bệnh viện: Xây dựng các kế hoạch, đề án cải tiến chất lượng cho bệnh viện và từng khoa phòng dựa trên kế hoạch phát triển toàn bệnh viện. Hoàn thiện các quy trình chất lượng cũ, xây dựng các quy trình đánh giá chất lượng mới qua đó đánh giá chỉ số chất lượng của khoa phòng và bệnh viện.. Bên cạnh đó bệnh viện cũng chủ động tìm nguyên nhân gốc rễ để khắc phục giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của màng lưới quản lý chất lượng. Mời cán bộ chuyên về QLCL bệnh viện đào tạo kiến thức QLCL cho bệnh viện, huấn luyện cho các cán bộ tổ, màng lưới nâng cao kiến thức về quản lý chất lượng bệnh viện.

- Quy trình kỹ thuật: Phát triển kỹ thuật cao, kĩ thuật khó vì bệnh viện Mắt trung ương là tuyến cuối cuả chuyên ngành Nhãn khoa. Tập trung xây dựng quy trình kỹ thuật mới, và hướng dẫn điều trị mới cập nhật liên tục.

- Đào tạo: Mở các chương trình đào tạo cho cán bộ ngành Mắt trên toàn quốc. Nâng cao chất lượng đào tạo cho các bộ nhân viên.

- Gim hoặc không có nhim khun bnh vin: Đào tạo và ứng dng các kết quả nghiên cứu o hoạt đng thc tin, tiến hành biện pháp can thip tăng cường KSNK.

- An toàn lao động: Giảm tải tai nạn lao động trong bệnh viện bang các hình thức đào tạo nhân viên về những tai nạn nghề nghiệp và cách phòng tránh. Lắp đặt hệ thống camera và nhân viên  an ninh trên toàn bệnh viện để bảo vệ nhân viên y tế và người bệnh đến khám chữa bệnh trong môi trường an toàn.

- Tài chính: Thanh toán qua thẻ, viện phí không tiền mặt.

- Tăng cường các hoạt động về công tác xã hội sau khi đã có phòng Công tác xã hội.

 

2668 Go top