Sự cố trong y tế và một số kỹ năng ứng xử với truyền thông 

Là chủ đề buổi Tọa đàm tổ chức chiều ngày 26/9/2025 tại Bệnh viện Mắt Trung ương do ThS Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và GDSK TW, Bộ Y tế làm diễn giả, thu hút sự tham gia của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động Bệnh viện Mắt Trung ương.

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các tình huống khủng hoảng truyền thông trong y tế như sự cố y khoa, sai sót trong thái độ ứng xử, chất lượng dịch vụ y tế, hoạt động quản trị hay những sự cố liên đới…. nhất là trong thời đại số cũng như sự bùng nổ thông tin của mạng xã hội, các sự cố khủng hoảng truyền thông y tế luôn được công chúng quan tâm, có tốc độ lan truyền nhanh, đặt ra nhiều áp lực từ dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự các cá nhân và tổn hại uy tín tổ chức.

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Phạm Ngọc Đông, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương đánh giá vấn đề quản trị khủng hoảng truyền thông y tế nói chung, trong bệnh viện nói riêng rất quan trọng, khó lường và vô cùng phức tạp một khi xảy ra. Mỗi các bộ nhân viên Bệnh viện luôn nâng cao nhận thức, cùng chung tay xây dựng hình ảnh và thương hiệu đơn vị, nhất là các vấn đề liên quan đến chuyên môn, giao tiếp ứng xử với người bệnh, với đồng nghiệp, để có thể tránh các tình huống sự cố đáng tiếc xảy ra.

Tại Tọa đàm, diễn giả ThS Vũ Mạnh Cường, đã chia sẻ với lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Bệnh viện Mắt Trung ương một số tình huống khủng hoảng truyền thông trên thực tế đã xảy ra cũng như kỹ năng, kinh nghiệm kiểm soát, ứng phó với các sự cố truyền thông đặc biệt là các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội.

ThS Vũ Mạnh Cường cũng đã giới thiệu một số nguyên tắc xử lý thông tin trong và sau khung hoảng, cũng như rút ra những bài học kinh nghiệm để hoàn thiện cá nhân, tổ chức . Mỗi cán bộ, nhân viên trong bệnh viện luôn trang bị những kỹ năng truyền thông cơ bản,nâng cao cảnh giác và  chủ động phòng ngừa khủng hoảng truyền thông, bệnh viện cần tăng cường năng lực truyền thông, chủ động cung cấp thông tin chính xác và minh bạch, đồng thời không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi thái độ, phong cách làm việc theo hướng chuyên nghiệp, lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ,. để xây dựng mối quan hệ tin cậy với công chúng, và đó là cách tốt nhất đểngăn ngừa những sự cố truyền thông đáng tiếc có thể xảy ra.

Tin, ảnh: Xuân Hồng - Hòa Long

111 Go top